Từ thời xa xưa trong thế giới, các chuyên gia về nước hoa đã chia các dòng nước hoa nổi tiếng thành hai loại chung: nước hoa designer và loại nước hoa niche. Nói đơn giản, nước hoa designer được bán có thương hiệu và được bán bởi các thương hiệu thời trang thiết kế và những loại nước hoa niche được tạo ra và bán bởi các công ty tập trung độc quyền việc sản xuất nước hoa.
Có một lịch sử rằng nước hoa được tạo ra bởi những người làm nước hoa và những thứ thiết kế được tạo ra bởi những nhà sản xuất nước hoa có đẳng cấp thấp hơn bằng cách nào đó.
Trên thực tế, những nhà chế tạo nước hoa bậc thầy nhất tạo ra mùi hương cho cả hai – công ty thiết kế và thị trường ngách (niche) . Ví dụ như Bertrand Duchaufour đã tạo ra những kiệt tác cho Dior ( Fahrenheit Fresh ) và L’Artisan Parfumeur ( Timbuktu , Dzongkha, chỉ để kể tên một vài).
Trong quá khứ, có thể nói đã có một sự phân chia rõ ràng giữa nước hoa designer và nước hoa dành cho thị trường niche . Tuy nhiên, sự khác biệt này ngày càng mờ nhạt hơn khi các thương hiệu designer bắt đầu tung ra các dòng phiên bản giới hạn hoặc độc quyền và các công ty bắt đầu trông giống các thương hiệu chính thống hơn.
Để sắp xếp thứ tự những thứ hiện đang có trên cửa hàng nước hoa, MF Paris đã cố gắng phân loại các loại nước hoa niche và nước hoa designer khác nhau trên thị trường. Sự phân loại này có thể không chính xác. Tuy nhiên, nó thể hiện phong cách của các tín đồ chơi khác nhau trên thị trường nước hoa.
Nếu chúng ta đặt tất cả các loại nhãn hiệu nước hoa trên một liên tục, thì các nhãn hiệu thiết kế chính thống và các nhà designer nước hoa nhất sẽ ở hai đầu hoàn toàn ngược lại. Mọi thứ khác sẽ rơi vào đâu đó ở giữa.
Nội Dung Bài Viết
1. Nước hoa Designer
Đây là những mùi hương bạn tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng bán nước hoa – Armani Attitude , Gucci Guilty , Ralph (Ralph Lauren), D&G The One , v.v. phân phối rộng rãi. Đối với các nhà thời trang, nước hoa nhằm phục vụ một số mục đích:
- Chúng đóng vai trò như một liều thuốc dẫn đến thương hiệu – nếu bạn thích nước hoa, có thể bạn sẽ thử váy, giày hoặc bất cứ món đồ giá cao nào khác mà họ làm.
- Nước hoa designer chiếm thị trường cấp thấp và trung cấp. Bạn có thể không đủ khả năng mua bộ đồ Zegna trị giá 5.000 đô la nhưng bạn chắc chắn có thể chi 50 đô la cho Z by Zegna và mua vào “giấc mơ”.
- Họ là những con bò tiền mặt. Armani được trích dẫn nói rằng nước hoa của anh ấy mang lại 75% doanh thu của công ty. Nước hoa rẻ để sản xuất, vì vậy lợi nhuận gộp trên mỗi chai là rất lớn.
Vì giá thành của nước hoa được xem xét cẩn thận, nên các loại nước hoa designer chính có xu hướng sử dụng chủ yếu là các thành phần tổng hợp. Người ta không thể nói một cách an toàn rằng không ai trong số họ sử dụng bất kỳ chất tự nhiên nào, nhưng có một giả định công bằng rằng phần lớn không sử dụng.
Các loại nước hoa designer chính thống có một mạng lưới phân phối rộng lớn thường thông qua các công ty nước hoa được ủy quyền sản xuất và phân phối hương thơm. Beaute Prestige , Puig , Estee Lauder và Coty là một số nhà phân phối nước hoa designer lớn nhất.
Các loại nước hoa designe chủ đạo là những loại có bản phát hành hai chữ số. Luôn phù hợp và giữ không gian kệ nổi bật là chìa khóa trong thị trường nước hoa quá bão hòa.
Đâu mới là chai nước hoa designer cao cấp nhất. Tìm hiểu thêm tại đây nhé !
2.Nước hoa phiên bản giới hạn của nhà thiết kế / Dòng độc quyền / Nhãn riêng
Lời nguyền của các loại nước hoa designer chính là sự nổi tiếng khổng lồ của chúng phá hủy tính độc quyền của chúng. Không phải là độc quyền khi sử dụng nước hoa Chanel hay Dior . Do đó, một bộ phận cụ thể của thị trường sẽ không mua những loại nước hoa này và sẽ chuyển sang các nhãn hiệu nhỏ hơn với vị thế độc quyền được coi là độc quyền.
Có thể để đáp ứng xu hướng này, nhiều thương hiệu designer bắt đầu phát hành các dòng riêng hoặc độc quyền. Chúng thường được làm bằng các thành phần chất lượng cao hơn và có xu hướng nguyên bản và sáng tạo hơn. Việc phân phối của họ được giới hạn cho các nhà bán lẻ cao cấp hoặc chỉ để chọn các cửa hàng của thương hiệu ( L’Heures de Parfum của Cartier , Les Exclusifs của Chanel , Hermes ‘Hermessence , v.v.).
Nước hoa dòng độc quyền thường không khác nhiều loại nước hoa niche – chúng có chất lượng thành phần tương đối và nhiều loại nước hoa sáng tạo như bất kỳ loại nước hoa niche nào. Chúng có giá cao hơn, thường gấp đôi hoặc gấp ba giá của các loại nước hoa designer chính thống. Ví dụ, Private Blend của Tom Ford bắt đầu từ 200 đô la cho một chai 50ml.
3.Nước hoa nổi tiếng niche phổ biến
Theo định nghĩa, các nhà sản xuất nước hoa niche tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất nước hoa. Sự tồn tại của chúng đi trước nhiều ngôi nhà thiết kế phổ biến ngày nay.
Các dòng nước hoa niche phổ biến nhất mà tôi có thể nghĩ đến là Guerlain . Họ đã xuất hiện từ năm 1828 và phần lớn chỉ sản xuất nước hoa. Trong những năm gần đây (có thể là sau khi được LVMH mua lại ), Guerlain đã bổ sung thêm dòng mỹ phẩm và chăm sóc da. Thương hiệu vẫn chủ yếu được biết đến với các loại nước hoa mặc dù đã đa dạng hóa.
Ngày nay, nhiều dòng nước hoa phổ biến hoạt động và hoạt động rất giống nước hoa designer . Rõ ràng là ban quản lý của Guerlain nhận thức sâu sắc về việc quảng bá thương hiệu hàng loạt này của mình và họ phải bắt đầu tung ra loại nước hoa độc quyền chỉ có trong các cửa hàng của mình.
Có tin đồn rằng L’Artisan Parfumeur cũng đang đi theo con đường tương tự khi ký hợp đồng phân phối với Sephora . Công ty được cho là có một số loại nước hoa độc quyền sẽ chỉ có ở các cửa hàng của họ.
4. Các dòng nước hoa nổi tiếng Niche độc quyền
Các dòng nước hoa niche thuần túy nhất luôn gần gũi nhất với ý tưởng về nước hoa như một biểu hiện nghệ thuật. Họ tập trung hoàn toàn vào việc tạo ra nước hoa và thực hiện một cách tiếp cận nghệ thuật hơn nhiều đối với quá trình này.
Mục đích là tạo ra một hương thơm độc đáo thể hiện một ý tưởng, cảm xúc hoặc một địa điểm nào đó. Tuy nhiên, thành công về mặt thương mại đứng thứ hai, điều này không có nghĩa là họ không phải là những doanh nghiệp có lợi nhuận.
Một số nhà nước hoa niche theo chủ nghĩa thuần túy được biết đến nhiều hơn bao gồm Patricia de Nicolai , Heeley , The Different Company , Parfumerie Generale , Creed , A Lab on Fire , Maison Francis Kurkdjian , Tauer Perfumes , Le Labo , Editions des Parfums Frederic Malle , v.v.
Phân phối của họ được giới hạn trong các cửa hàng cao cấp, các cửa hàng nước hoa chuyên biệt dành cho ngách nước hoa, các cửa hàng của riêng công ty niche và các trang web chuyên biệt.
Sản lượng hạn chế và chất lượng cao của các thành phần góp phần làm tăng giá bán nói chung. Có thể nói rằng nước hoa niche có giá từ 150 đô la đến vài nghìn đô la (ví dụ như nước hoa pha chế của Clive Christian ). Tuy nhiên, các dòng đa số nằm trong khoảng giá từ $ 150 đến $ 300.
Một số công ty (ví dụ: Creed) thường tuyên bố rằng họ hầu như chỉ sử dụng các thành phần tự nhiên. Tuy nhiên, người ta không bao giờ có thể chắc chắn điều này có đúng không.Nhưng hầu như luôn luôn có nhiều chất tổng hợp trong hương thơm và đã được kiểm định chất lượng nên bạn yên tâm sử dụng nhé.
Khám phá thế giới nước hoa niche ngay nhé?
5.Nước hoa Indie
MF Paris đã xem qua một số nhà sản xuất nước hoa indie, có thể được phân loại chung là dòng indie. Họ thường là những người đam mê hương thơm (có hoặc không được đào tạo chuyên nghiệp), những người làm nước hoa theo sở thích hoặc như một công việc kinh doanh bổ sung.
Kerosene và Aftelier Perfumes là hai dòng sản phẩm đáng chú ý. Dòng sản phẩm này được bắt đầu bởi John Pegg, một nhà phê bình nước hoa trên youtube, vào năm 2011. Anh ấy có 11 loại nước hoa với số lượng phân phối rất hạn chế và tôi tin rằng sản lượng cũng rất thấp.
Với sự hỗ trợ tài chính vững chắc và sự lãnh đạo am hiểu về kinh doanh, một nhà sản xuất nước hoa phong cách indie có thể dễ dàng trở thành một dòng sản phẩm thích hợp thuần túy hơn. Nhiều khi sự khác biệt giữa một ngôi nhà ngách và một ngôi nhà độc lập không gì khác chính là tiền bạc và sự cống hiến toàn thời gian cho nghệ thuật làm nước hoa.
Chia sẻ của MF Paris về các dòng nước hoa nổi tiếng sẽ giúp bạn phân loại được những dòng nước hoa mà bạn muốn hướng đến. Nước hoa niche hay nước hoa designer cũng sẽ mang cho mình một hương thơm riêng biệt. Cách tốt nhật để lựa chọn hương thơm là bạn hãy thử nó lên người và cảm nhận. Sau đó, hãy hỏi những người xung quanh của bạn về mùi hương của bạn.
Chắn chắn rằng điều này sẽ giúp bạn tìm cho mình một hương thơm phù hợp và còn được mọi người khen ngợi. Nước hoa là tính cách là đam mê nên hãy mang nó về cảm nhận thưởng thức từ nhé.